วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุป วิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

🍧🍧สรุป วิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย🍧🍧

การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้ันพืื้นฐานของเด็กปฐมวัย

โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและเทคนิคการใช้คำถาม

🍧🍧ผู้แต่ง🍧🍧

จุไรรัตน์ สมบูรณ์มาก    

    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพและหาดัชนี้ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบนักวิจัยและเทคนิคการใช้คำถามและเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและเทคนิคการใช้คำถามผลการวิจัยพบว่า 

1.ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและเทคนิคการใช้คำถามใีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย เท่ากับ 79.73/82.05

2.ดัชนีประสิทธิของรูปแบบการจัดประสบการณ์เรรียนรู้โดยใช้การจักการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและเทคนิคการใช้คำถามมีค่าเท่ากับ 0.63เพื้นฐานของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีนัยสำคํญทางสถิติที่ .01

 🍧🍧   การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย 🍧🍧

    การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย การจัดการเรียนรู้ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญโดยการผสมผสานวิธีการสอนของครูและการเรียนรู้ของเด็กการใช้การประเมินแนวใหม่และการแนะแนวในชั้นเรียนให้ควบคู่กลมกลืนเป็นกระบวนการเดียวกันในชั้นเรียนโดยให้ผู้เรียนมีความสำคัญเป็นศูนย์กลางของเรียนรู้ด้วยวิธีการวิจัยซึ่งมีความหมายถึงการใช้ปัญญาทำให้เกิดปัญญาซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้ในเรื่องที่ตัวเองสนใจ ได้ลงมือ ศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้ ความจริงตามความสนใจ อยากรู้อยากเห็นและความถนัดของตนการเรียนแบบนี้เด็กจะได้สร้างองค์ความรูป พร้อมกับการแก้ไข้ปัญหาและค้นพบสิ่งใหม่ๆ 

   🍧🍧 ลักษณะสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย🍧🍧

1.กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความถนัดของนักเรียน

2.เป็นกิจกรรมเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้ลงมือศึกษาค้นคว้าหาคำตอบ

3.สามารถจัดการเรียนรู้ได้ทุกสถานที่ อาทิ ในห้องทดลอง ห้องสมุด ภาคสนาม สวนสัตว์ สวนพืช เป็นต้น

4.กำหนดแหล่งเรียนรู้ความเป็นแหล่งเรียนรู้ในบริเวณโรงเรียนใกล้บริเวณโรงเรียนตลอดจนสถานที่สำคัญในจังหวัด

5.นักเรียนสามารถศึกษา ซักถาม จากบิดามารดา ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนที่เป็นผู้รู้ในสาขาวิชา

6.ใช้กิจกรรมการประเมินที่สะท้อนการเรียนรู้ของผู้เรียนควบคู่ไปกับการสอนอย่างต่อเนื่อง

7.ครูสามารถวิเคราะห์กิจกรรมระหว่างการศึกษาค้นคว้าของผู้เรียนซักคำถามและคำตอบกับผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง

8.สามารถนำเทคนิคเด็กวิจัย มาเป็นหัวข้อวิจัยให้ครูทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อปรับปรุงการเรียนแบบเด็กนักวิจัยมี 3 ขั้นตอน

1.ทบทวนความรู้และหัวขข้อเนื้อหาที่สนใจ

2.ค้นคว้าวิจัยหาความรู้

3.ขั้นการประเมินผล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

🌈 ครั้งที่ 12 🌈 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12 EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย วันอังคารที่ 17 เดือน พฤศจ...