วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุป วิจัย คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

🧁🧁 สรุปวิจัย คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 🧁🧁

การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ จังหวัดบึงกาฬ : กระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลา 

ผู้แต่ง

นิสา พนมตั้ง 

ประวิต เอราวรรณ์ 

ไพบูลย์ บุญไชย

         การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ ในวงรอบที่ 1 ทำ ให้นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการในเรื่องการนับ การรู้ค่าตัวเลขและการจับคู่ อยู่ในระดับดีถึงดี มากผลเป็นที่น่าพอใจ จากนั้นผู้วิจัยได้ทำการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ในวงรอบที่ 2 โดยพัฒนาเรื่องการเปรียบ เทียบและการเรียงลำดับซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการอยู่ในระดับดีถึงดีมาก 

    โดยสรุป กระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรลำดับเวลาสามารถพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน ระดับปฐมวัยได้ ซึ่งเป็นแนวทางให้ครูสามารถนำกระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลานี้ ไปใช้ใน การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

คำสำคัญ : นิทานคณิตศาสตร์, ทักษะทางคณิตศาสตร์, เด็กปฐมวัย, วิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลา

    การเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยนั้น เด็กจะต้องสามารถ นับเลข รู้ค่าตัวเลข (จำนวน) จับคู่เปรียบเทียบและการเรียงลำดับได้ แต่เมื่อพิจารณาเฉพาะกรณีนักเรียนชั้นอนุบาล 1/1 โรงเรียน อนุบาลวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ อำเภอบึงกาฬ และจากการสังเกตพฤติกรรมขณะปฏิบัติการสอนของครู การสนทนา ร่วมกับผู้ปกครอง พบว่า เด็กยังไม่มีทักษะคณิตศาสตร์ด้านดังกล่าวผู้วิจัยจึงสนใจใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการนี้ มาใช้แก้ปัญหาโดยการนำ นิทานคณิตศาสตร์มาเป็นสื่อการเรียนการสอนเนื่องจากเนื้อหาวิชาทางคณิตศาสตร์เป็น นามธรรมยากแก่ความเข้าใจไม่มีแรงจูงใจให้เด็กอยากเรียน นิทานจะช่วยให้เด็กได้รับความเพลิดเพลินและ เรียนรู้ไปด้วยอย่างสนุกสนานและยังเป็นการสร้างเจตคติที่ดีเกี่ยวกับคณิตศาสตร์

🧁🧁ความมุ่งหมายของการวิจัย🧁🧁

 เพื่อศึกษาผลการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติ การวงจรลำดับเวลา



🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

🌈 ครั้งที่ 12 🌈 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12 EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย วันอังคารที่ 17 เดือน พฤศจ...