🧁🧁 สรุปวิจัย คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 🧁🧁
การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ จังหวัดบึงกาฬ : กระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลา
ผู้แต่ง
นิสา พนมตั้ง
ประวิต เอราวรรณ์
ไพบูลย์ บุญไชย
การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ ในวงรอบที่ 1 ทำ ให้นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการในเรื่องการนับ การรู้ค่าตัวเลขและการจับคู่ อยู่ในระดับดีถึงดี มากผลเป็นที่น่าพอใจ จากนั้นผู้วิจัยได้ทำการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ในวงรอบที่ 2 โดยพัฒนาเรื่องการเปรียบ เทียบและการเรียงลำดับซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการอยู่ในระดับดีถึงดีมาก
โดยสรุป กระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรลำดับเวลาสามารถพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน ระดับปฐมวัยได้ ซึ่งเป็นแนวทางให้ครูสามารถนำกระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลานี้ ไปใช้ใน การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
คำสำคัญ : นิทานคณิตศาสตร์, ทักษะทางคณิตศาสตร์, เด็กปฐมวัย, วิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลา
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยนั้น เด็กจะต้องสามารถ นับเลข รู้ค่าตัวเลข (จำนวน) จับคู่เปรียบเทียบและการเรียงลำดับได้ แต่เมื่อพิจารณาเฉพาะกรณีนักเรียนชั้นอนุบาล 1/1 โรงเรียน อนุบาลวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ อำเภอบึงกาฬ และจากการสังเกตพฤติกรรมขณะปฏิบัติการสอนของครู การสนทนา ร่วมกับผู้ปกครอง พบว่า เด็กยังไม่มีทักษะคณิตศาสตร์ด้านดังกล่าวผู้วิจัยจึงสนใจใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการนี้ มาใช้แก้ปัญหาโดยการนำ นิทานคณิตศาสตร์มาเป็นสื่อการเรียนการสอนเนื่องจากเนื้อหาวิชาทางคณิตศาสตร์เป็น นามธรรมยากแก่ความเข้าใจไม่มีแรงจูงใจให้เด็กอยากเรียน นิทานจะช่วยให้เด็กได้รับความเพลิดเพลินและ เรียนรู้ไปด้วยอย่างสนุกสนานและยังเป็นการสร้างเจตคติที่ดีเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
🧁🧁ความมุ่งหมายของการวิจัย🧁🧁
เพื่อศึกษาผลการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติ การวงจรลำดับเวลา
🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥🍥
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น