วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563


🌈ครั้งที่ 12🌈

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 17 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
 

 เนื้อหาที่เรียน

 

-อาจารย์ให้จับกลุ่ม 8 คน 

แล้วไปซื้อของมาทำอาหารภายในงบ300ที่อาจารย์ให้แต่ละกลุ่ม ห้ามใช้ไฟฟ้าทุกชนิด โดยทำอาหาร2อย่าง ใช้วัตถุดิบเดียวกัน

-อาจารย์ให้ส่งงานคู่ ที่มอบหมายให้ไปทำมา

-อาจารย์แจกวัสดุฝึก คือ ปากกาเมจิ12แท่ง

กลุ่ม 1 กลุ่มแซนวิซ 

เมนู แซนวิซกับสลัดผักปูอัดขนมปัง






  วัตถุดิบ

1.ขนมปัง

2.แฮม

3.ปูอัด

4.น้ำสลัด

5.ผักสลัด

6.แครรอท

7.ซอสมะเขือเทศ
 
 

ประเมินอาจารย์ :      อาจารย์ตั้งใจที่จะสอนอธิบายในเรื่องข้อสอบได้ชัดเจน

ประเมินเพื่อน :         เพื่อนมีความตั้งใจในการทำอาหาร ทำเสร็จแล้วมาแบ่งกันทาน

ประเมินตนเอง :        มีความตั้งใจที่ช่วยกันทำอาหารและตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย
                               ได้อย่างชัดเจน


ครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 10 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30

เนื้อหาที่เรียน
ส่ง Mind map เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
 










จากนั้นดูคลิป บ้านวิทยาศาสตร์ตัวน้อย 

สิ่งที่ได้จากคลิปวิดีโอนี้คือ การทดลองทุกการทดลอง ต้องมีการตั้งสมมติฐานสิ่งที่จะเกิดขึ้น

การทดลองการเปลี่ยนแปลงสีของกะหล่ำ ว่ามันเกิดขึ้นอย่างไร


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Hypothesis    =    สมมติฐาน
2.Doubt    =    สงสัย
3.Observe    =    สังเกต
4.Compare    =    เปรียบเทียบ
5.Thinking    =    การคิด


🍆ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน🍆

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตรงต่อเวลาในการสอน อธิบายและสอนได้เข้าใจ

ประเมินตนเอง : มีความพร้อมในการเรียน มาก่อนเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์คอยตอบคำถาม

ประเมินเพื่อน : เพื่อนบางคนมาสายและยังไม่ค่อยมีความพร้อม แต่เมื่อเข้าบทเรียนก็พร้อมเรียน ตั้งใจดี


 


🌈ครั้งที่ 10🌈

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 3 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
 

 

🥦เนื้อหาที่เรียน🥦
วันนี้อาจารย์ได้เปิด คลิปวิดิโออ่านสร้างสุข วิดีโอนี้สอนทั้งวิธีการอ่าน วิธีการสร้างผลงานจากนิทาน
อาจารย์ให้นักศึกษาไปห้องสมุดเพื่อค้นว้าหาหนังสือนิทานแล้วทำสื่อพัฒนาลูกรักและให้ทำสื่อสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับสื่อพัฒนาลูกรัก







 🍙สิ่งประดิษฐ์โฒเดล 3 ฤดู🍙
 




 
 
 
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Tale    =    นิทาน
2.Invention    =    การประดิษฐ์
3.Mind map    =    ผังความคิด
4.Question    =    คำถาม
5.Problem    =    ปัญหา
 
 
 

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มาสอนตรงต่อเวลา มีอุปกรณ์พร้อมที่จะสอน

ประเมินตนเอง

กระตือรือร้นในการเรียนและการทำงานที่อาจารย์มอบหมาย

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจทำงานกลุ่มให้ความร่วมมือกันทำให้การทำงาน

 
 

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563


🍑บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9🍑

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 27 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30

🌱เนื้อหาที่เรียน🌱


    ให้นักษาแบ่งกลุมออกเป็น 4-5 คน ทำกิจกรรม ดังนี้

กิจกรรมที่ 1 ให้เพื่อนทายแม่น้ำ ว่าแม่น้ำนี้คือแม่น้ำอะไรโดยทำให้เห็นลักษณะเด่นๆของแม่น้ำที่เพื่อนเห็นแล้วสามารถบอกชื่อแม่น้ำนั้นได้


แม่น้ำแคว


กิจกรรมที่ 2 ให้ออกแบบสไลด์เดอร์ จากหลอดให้ลูกกลิ้งไหลให้ได้ช้าที่สุด 




สไลด์ที่เสร็จสมบูรณ์


ออกแบบสไลด์เดอร์



กิจกรรมที่ 3 ดอกไม้บาน เป็นการออกแบบดอกไม้ที่เราต้องการและดูการเปลี่ยนแปลงดอกไม้ว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราดอกไม้ที่เราพับกลับไว้ เมื่อนำดอกไม้ไปลอยในน้ำ พบว่ากลีบดอกไม้ได้บานออกเพราะอะไร

ดอกไม้บานในน้ำ


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1.Pressure    =    แรงดัน
2.Dynamic    =    เคลื่อนที่
3.Experiment   =    ทดลอง
4..Slow    =    ช้า
5.Slope    =    ความลาดเอียง


ประเมินอาจารย์

อาจารย์มาสอนตรงต่อเวลา อธิบายในเนื้อหาได้เข้าใจชัดเจน

ประเมินตนเอง

มาเรียนตรงต่อเวลาและตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงาน











วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2563


 

🌼ครั้งที่ 8 🌼

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8



🍅EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย🍅

วันอังคารที่ 6 เดือนตุลาคม 2563

เวลาเรียน 08:30 - 12:30

🥑เนื้อหาที่เรียน🥑

   * ดูวิดีโดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อากาศมหัศจรรย์
    * คิดสิ่งประดิษฐ์หรือสื่อที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
 

🍑 สรุปวิดีโอวิทยาศาสตร์อากาศมหัศจรรย์ 🍑

        อากาศ เป็นอย่างไร อากาศอยู่รอบตัวเราเสมอ เราสามารถรู้ว่ามีอากาศอยู่รอบๆตัวเราได้โดยโบกมือไปมา กระแสลมที่เกิดขึ้นและปะทะกับฝ่ามือของเรา ก็แสดงว่าอากาศมีจริง หรือถ้าเรายืนอยู่ในที่ที่มีลมพัดผ่าน เราจะรู้สึกว่ามีอากาศหรือลมพัดมาถูกตัวเรา แรงลมสามารถทำให้เกิดคลื่นน้ำ หรือหมุนกังหันลมได้ลมเป็นกากาศที่สามารถเคลื่อนที่ได้และต้องการที่อยู๋



🌱คำศัพท์🌱

- Coolness = ความเย็น

- Air =อากาศ

- Balance = สมดุล

- Air movement = การเคลื่อนไหวของอากาศ

- Heat = ความร้อน

 

 

🍑ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน🍑

ประเมินอาจารย์ : ก่อนเรียนอาจารย์ได้พูดคุยกับนศ.ถามเรื่องต่างๆก่อนเข้าสู่บทเรียนในวันนี้ สอนได้อย่างเข้าใจ เอาวิดีโอการทดลองมาให้ศึกษาทำให้เข้าใจมากขึ้น

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเลา ทำงานส่งตามเวลาเข้าในเนื้อหาที่สอนร่วมกิจกรรมได้ดีทำงานร่วมกลุ่มกับเพื่อนได้ดี

ประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนก่อนเวลา และตั้งใจเรียนดีมากเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดีช่วยกันตอบคำถาม

 

 

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

🍧บันทึกการเรียนรู้ที่ 7🍧
 


🍥EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย🍥
 
🍙วันอังคาร ที่ 22 เดือนกันยายน พ.ศ.2563🍙
 
เวลา 08:30 – 12:30 น


🥝เนื้อหาที่เรียน🥝
 

🧁ความสำคัญของวิทยาศาสตร์🧁

         วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคนทั้งใน การดำรงชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่างๆ ผลผลิตต่างๆ เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตและการทำงาน คนได้พัฒนาวิธีคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้ วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลกสมัยใหม่ ต้องมีความรู้ความเข้าใจโลกธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้น และนำความรู้ไปใช้อย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์ มีคุณธรรม  การดูแลรักษา ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจ สามารถแข่งขันกับนานาประเทศและดำเนินชีวิตร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข
 
🐣 ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ การเรียนรู้ 3R x 7C🐣
 
  >> 3R ได้แก่
            Reading (อ่านออก)
            -  (W)Riting (เขียนได้) 
            (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น) 

        >> 7C ได้แก่ 
            1.Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)
            2.Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
            3.Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
            4.Collaboration, Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
            5.Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)
            6.Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
            7.Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)
 

🌈คำศัพท์🌈
        1.Science = วิทยาศาสตร์
        2.Nature= ธรรมชาติ
        3.Reading = การอ่าน       
        4.Writing = เขียนได้ 
        5.Arithemetics =คิดเลขเป็น
 
 
 
 ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับบทเรียนและงานที่ได้มอบหมายอย่างละเอียด
 
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย ตั้งใจหาบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน

  ประเมินเพื่อน : มาเรียนครบทุกคน ตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย

 

 


🌻ครั้งที่ 6🌻
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

🍨EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย🍨

🍋วันอังคารที่ 8 เดือนกันยายน 2563🍋

เวลา 08:30-12:30
🥦เนื้อหาที่เรียน🥦
 


  กิจกรรมที่ 1
 
อาจารย์แจกกระดาษ A 4 เพื่อให้ทำหนังสือเล่มเล็กแล้วให้เราคิดว่าจะทำเรื่องเกี่ยวกับอะไรที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สิ่งที่เลือกทำคือ เรื่อง ตัวเลขแปลงร่าง เป็นการนำเอาตัวเลขมาวาดเป็นรูปต่างๆและจำนวนของแต่ละรูป อย่างเช่น 1 วาดเป็นรูป ยีราฟ ได้ โดยมีจำนวน ยีราฟ 1 ตัวเหมือนกัน
 
สิ่งที่เด็กได้รับ
 
 - การนับจำนวนตัวเลข
 
 -การจินตนาการเป็นรูปต่างๆ
 
 - เด็กได้ระบายสี
 
 - เด็กได้เรียนตามรอยปะ
 
กิจกรรมที่ 2 
 
รูปทรงเลขาคณิต เป็นกิจกรรมที่ออกแบบขึ้นมาเองโดยให้เลือกรูปทรงที่ตนเองสนใจมา 1 รูปทรง สิ่งที่เลือกคือ 
5เหลี่ยม โดยอาจารย์จะแจกไม้ให้และดินน้ำมันให้แล้วให้นักศึกษาประดิษฐ์ให้เป็นรูปทรงทำเป็นมิติขึ้นมาและให้นักษาตอบคำถามว่าได้อะไรจากกิจกรรมนี้
 
สิ่งที่ได้รับ 
 
- ได้ฝึกทักษะการประดิษฐ์
 
- ได้เรียนรู้ทักษะต่างๆและนำไปใช้ในการสอนเด็กได้
 
🍋อาจารย์ได้ให้เพลงมา 1 เพลง🍋

 1 ปี นั้นมี 12 เดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
1 สัปดาห์ นั้นมี 7 วัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์


🍆ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน🍆

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตรงต่อเวลาในการสอน อธิบายและสอนได้เข้าใจ

ประเมินตนเอง : มีความพร้อมในการเรียน มาก่อนเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์คอยตอบคำถาม

ประเมินเพื่อน : เพื่อนบางคนมาสายและยังไม่ค่อยมีความพร้อม แต่เมื่อเข้าบทเรียนก็พร้อมเรียน ตั้งใจดี



 
 

วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2563

🌱ครั้งที่ 4 🌱

🌋การเรียนรู้ครั้งที่ 4🌋

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เวลา 8:30-12:30 

🍉เนื้อหาที่เรียน 🍉

    🚀รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย🚀

    คุณลักษณะตามวัยของเด็ก 3-5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560

    🌾ชั้นอนุรักษ์🌾

        ชั้นอนุรักษ์ หมายถึง เด็กสามารถตอบคำถามได้ด้วยเหตุผลตามที่ตาเห็น เช่น มีแก้วอยู่ 2 ใบ แก้วใบแรกสูงกว่าแก้วใบที่ 2 แต่ปริมาณน้ำเท่ากัน เด็กจะตอบว่า แก้วใบที่สูงกว่าน้ำเยอะกว่า ใบที่2 

    📐สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์📏

        สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์เป็นหลักกการที่จะต้องปลูกผังให้แก่เด็ก ผู้สอนควรศึกษาสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ของแต่ละสาระในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสร์ปฐมวัย และเพื่อให้เข้าใจตรงกันจึงได้รวบรวมสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย 1 สาระที่ 1 จำนวนและจำนวนการนับตัวเลขใช้บอกจำนวนของสิ่งของต่างๆ 

🌼เพลงลูกหมามีกี่ตัว🌼

    บ้านฉันมีลูกหมา 7 ตัว เพื่อนให้อีก 3 ตัวนะเธอ

    มารวมกันนับดีๆสิเออ ดูสิเธอรวมกันได้ 10 ตัว

    บ้านฉันมีลูกหมา 10 ตัว หายไป 3 ตัวนะเธอ

    ฉันหาลูกหมาไม่เจอ ดูสิเออเหลือเพียงแค่ 7 ตัว

🍅ประเมินอาจารย์🍅 อาจารย์สอนเพลงนับจับนวนตัวเลขทำให้มีเพลงไปสอนเด็กได้มากขึ้นทำให้เข้าใจในวิธีการสอนเด็ก ยกตัวอย่างได้ดี และทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกพร้อมเรียนมากขึ้น

🌵ประเมินเพื่อน🌵 เพื่อนตั้งใจเรียน ช่วยกันคิดเพลงทำให้สนุกสนานและเข้าใจในการเรียนในอาทิตย์นี้

🥑ประเมินตนเอง🥑ตั้งใจเรียนสนุกและตอบคำถามอาจารย์ร้องเพลงคิดเพลงกับเพื่อนๆเริ่มปรับตัวกับการเรียนในรายวิชานี้ได้แล้วไม่เครียด


วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

 

🍒บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3🍒

                     🍑 18 สิงหาคม พ.ศ 2563 🍑


🍬เนื้อหาที่เรียน🍬

  🥑 เด็กปฐมวัย vs การเรียนรู้วิทยาศาสตร์🥑

🍦1.วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กปฐมวัยจริงหรือไม่ ?🍦

-ไม่จริง เราสามารถสอนเด็กโดยการที่เราสอนสอดแทรกป่นกับการเรียนเล่นในแต่ละกิจกรรมต่างๆได้นี่ก็ทำให้เด็กได้เกิดความรู้รอบๆตัวที่เป็นวิทยาศาสตร์ได้

🍭2.ถ้าเด็กๆ เรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?🍭

-ไม่ยากเกินไปสำหรับเด็กวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งรอบๆตัวของเด็กๆสามารถเรียนได้และสามารถศึกษาได้

🌻วิทยาศาสตร์ คือ ? 🌻

ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง ความพยายามเช่นนี้ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิดซึ้งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความรู้ ช่างสังเกตุและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆมาพัฒนา เหมือนกับทฤษฎี ของเพียเจค์



🍨ประเมินอาจารย์🍨

อาจารย์ให้ความสำคัญกับลายละเอียดในการให้ความรู้ การสะท้อนความคิด มีการยกตัวอย่างที่ชัดเจนเข้าใจมากขึ้น 



🍋ประเมินตนเอง🍋

มีพัฒนาการในการเรียนมากขึ้น เข้าใจเนื้อหาของวิชามากขึ้นให้ความสำคัญกับลายละเอียดของงานมากขึ้น และทำงานเสร็จตรงเวลาที่อาจารย์กำหนด




🥦ประเมินเพื่อน🥦

เพื่อนๆในชั้นเรียนตั้งใจเรียนกันพอสมครวเนื่องจากเป็นวิชาที่ค่อนข้างมีเนื้อหาเยอะ มีรูปแบบงานให้ศึกษามากเป็นพิเศษแค่เพื่อนๆมีความเอาใจใส่ตั้งใจเรียนค่ะ 


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

พัฒนาการเรียนรู้ Develop learning

พฤติกรรม behavior

สมอง brain

สังเกต observe

กิจกรรม activity


🌈 ครั้งที่ 12 🌈 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12 EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย วันอังคารที่ 17 เดือน พฤศจ...